เกริ่น


.........สวัสดีครับ ท่านผู้ชมที่เข้ามาเยี่ยมชมในบล็อกนี้
บล็อกนี้จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับ "ความเป็นครู" ในภาคเรียนที่ 1/2558ซึ่งเป็น
ระบบที่ทันสมัยโดยผสมผสานการเรียนรู้ในห้องเรียนปกติกับการเรียนรู้บนเว็บออนไลน์หรือบนเว็บบล็อก ซึ่งมีความสดวกสบายในการหาข้อมูลความรู้ได้ง่ายและรวดเร็ว โดยเนื้อหานี้จะมีทั้งรูปภาพและเนื้อหาเกี่ยวกับความเป็นครู ยิ่งไปกว่านี้เรายังนำข้อมูลจากการค้นคว้าอย่างกว้างไกลมาตรวจสอบและเรียนรู้อย่างลึกซึ้งในห้องเรียนปกติหวังว่าบล็อกนี้จะมีประโยชน์แก่คนที่เข้ามาชมหรือศึกษาไม่มากก็น้อย

หน่วยที่ 5

คุณธรรม

มีความหมายตามพจนานุกรมว่า "สภาพคุณงามความดี" เป็นลักษณะหรือคุณสมบัติทางบวกที่ถือกันว่าดีงามทางศีลธรรม ฉะนั้นจึงได้รับยกย่องเป็นรากฐานของหลักการและสัตศีลธรรมดี คุณธรรมส่วนบุคคลเป็นลักษณะเฉพาะที่เป็นค่านิยมว่าส่งเสริมความยิ่งใหญ่โดยรวมและปัจเจก ตรงข้ามกับคุณธรรม คือ ความชั่วร้าย



จริยธรรม

หมายถึง ธรรมที่เป็นข้อประพฤติ ศีลธรรมอันดี ตามธรรมเนียมยุโรป อาจเรียก จริยธรรมว่า Moral philosophy (หลักจริยธรรม) จริยธรรม ธรรมที่เป็นข้อประพฤติปฏิบัติ ศีลธรรม กฎศีลธรรม 
การประเมินวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู เพื่อให้ข้าราชการครู และบุคลากรทางทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะ(ชำนาญการพิเศษ) จะประเมินใน 6 เรื่อง ได้แก่

1.พฤติกรรมการรักษาระเบียบวินัย ได้แก่ การควบคุมการประพฤติปฏิบัติของตนเองให้อยู่ในกฎระเบียบของหน่วยงานและสังคมในกรณีมีความรับผิดชอบและซื่อตรงต่อการปฏิบัติหน้าที่ โดยยึดถือประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อส่วนรวมเป็นสำคัญ

2.การประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ได้แก่ พฤติกรรมการปฏิบัติทั้งพฤติกรรมส่วนตนและพฤติกรรมการปฏิบัติงาน ทั้งในเรื่องความสามัคคีและวิถีประชาธิปไตยในการดำเนินชีวิต

3.การดำรงชีวิตอย่างเหมาะสม ได้แก่ การประพฤติปฏิบัติตนในการดำรงชีวิตที่ยึดหลักความพอเพียง การหลีกเลี่ยงอบายมุข การรู้รักสามัคคีและวิถีประชาธิปไตยในการดำเนินชีวิต

4.ความรักและศรัทธาในวิชาชีพ ได้แก่ ความพึงพอใจและอุทิศเวลาในการปฏิบัติงานในหน้าที่ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ โดยมุ่งผลสำเร็จที่เป็นความเจริญก้าวหน้าของการจัดการศึกษา

5.ความรับผิดชอบในวิชาชีพ ได้แก่ การปฏิบัติงานในหน้าที่โดยคำนึงถึงความถูกต้อง ความซื่อสัตย์สุจริต และผลประโยชน์ของหน่วยงานและผู้รับบริการเป็นสำคัญ

6.ค่านิยม และอุดมการณ์ของความเป็นครู และบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ ค่านิยมพื้นฐาน 5ประการ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ฯลฯ




คุณธรรม จริยธรรมของครู


1.ครูต้องมีความขยันหมั่นเพียร 
2.ครูต้องมีวินัยตนเอง 
3.ครูต้องรู้จักปรับปรุงตนเอง 
4.ครูต้องให้ความช่วยเหลือผู้อื่น 
5.ครูต้องบำเพ็ญประโยชน์เพื่อชุมชน 
6.ครูต้องเสียสละเพื่อสาธารณะประโยชน์ 
7.ครูต้องรู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น 
8.ครูต้องมีความกตัญญูกตเวที 
9.ครูต้องไม่ประมาท 
10.ครูต้องปฏิบัติต่อผู้อาวุโสในทางที่ดี 
11.ครูต้องมีสัจจะและแสดงความจริงใจ 
12.ครูต้องมีความเมตตากรุณา 
13.ครูต้องมีความอดทน อดกลั้น 
14.ครูต้องมีความซื่อสัตย์ 
15.ครูต้องมีระเบียบวินัยและตรงต่อเวลา 
16.ครูต้องมีการให้อภัย 
17.ครูต้องประหยัดและอดออม 
18.ครูต้องเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ 
19.ครูต้องมีความรับผิดชอบ 
20.ครูต้องจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์






จรรยาบรรณของวิชาชีพครู


1.ครูต้องรักษาวินัยที่บัญญัติเป็นข้อห้ามและข้อปฏิบัติไว้ในหมวดนี้โดยเคร่งครัดอยู่เสมอ
2.ครูต้องมีวินัยในตนเอง พัฒนาตนเองด้านวิชาชีพ บุคลิกภาพ และวิสัยทัศน์ ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคม และการเมืองอยู่เสมอ
3.ครูต้องรัก ศรัทธา ซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบต่อวิชาชีพ และเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพ
4.ต้องรัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริมให้กำลังใจแก่ศิษย์และผู้รับบริการตามบทบาทหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ
5.ครูต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ
6.ครูต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคมของศิษย์ หรือผู้รับบริการ
7.ครูต้องให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาคโดยไม่เรียกรับหรือยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ
8.ครูต้องช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันอย่างสร้างสรรค์ โดยยึดมั่นในระบบคุณธรรม สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ
9.ครูต้องประสงค์ปฏิบัติตนเป็นผู้นำในการอนุรักษ์และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา สิ่งแวดล้อม รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวมและยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น